Lượt xem: 683
Lợi ích Bảo hiểm xã hội tự nguyện
  Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Nhà nước. Loại hình Bảo hiểm xã hội tự nguyện với nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia, là mục tiêu quan trong hướng tới Bảo hiểm xã hội toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người, Bảo hiểm xã hội Long Phú đang tiếp tục triển khai mở rộng diện bao phủ trong dân.

      Tại buổi lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân – tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, mới đây, Phó Giám đốc Phụ trách Bảo hiểm xã hội Long Phú, Trần Anh Thương cho biết : “ Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Đây là một chính sách an sinh xã hội hết sức ý nghĩa của Nhà nước. Nhằm trợ giúp người lao động ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Việc vận động được nhiều người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ giúp Nhà nước giảm bớt gánh nặng lớn cho các chính sách an sinh xã hội”.

    Theo quy định, người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện phải từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế suốt thời gian hưởng chế độ hưu trí (quyền lợi hưởng đến 95% chi phí trong quy định). Đồng thời sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia, cụ thể : Hỗ trợ mức đóng 30% đối với người nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác, thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện thực tế của mỗi người, nhưng không quá 10 năm; lương hưu luôn được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng. Theo Nghị định số 134/2015/NĐ – CP của Chính phủ quy định từ năm 2016, tỷ lệ tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện bằng 22% mức đóng và có nhiều mức đóng cho người tham gia lựa chọn. Trong đó, mức đóng thấp nhất bằng 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (theo Quyết định số 59/2015/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ là 154 ngàn đồng/tháng, tương đương 700 ngàn đồng nhân 22%) và mức cao nhất bằng 20 lần mức đóng cơ sở. Phương thức đóng có thể lựa chọn đóng định kỳ 03 tháng, 06 tháng hoặc 12 tháng và đóng một lần không quá 05 năm. Đối với người đã có thời gian tham gia trên 10 năm mà đủ tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng thì đóng một lần để hưởng chế độ hưu trí. Thân nhân được hưởng chế độ trợ cấp mai táng (10 lần lương cơ sở) và chế độ tuất khi người tham gia qua đời.

 Chú thích ảnh : Ngành BHXH Long Phú tăng cường công tác truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện.

     Ông Trần Anh Thương, Phó Giám đốc phụ trách cho biết thêm : “ Mặc dù Bảo hiểm xã hội toàn dân là định hướng chiến lược quan trọng, trong đó phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với Nhân dân là việc làm hết sức ý nghĩa, không vì lợi nhuận và được Nhà nước bảo hộ và hỗ trợ một phần mức đóng. Tuy nhiên, đây là chủ trương, chính sách mới ban hành và được triển khai gần đây. Do đó, nhận thức, hiểu biết của người dân về Bảo hiểm xã hội tự nguyện còn hạn chế, thậm chí còn nhầm lẫn với các loại Bảo hiểm thương mại khác”.

     Trong bối cảnh mở rộng diện bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội còn rất nhiều khó khăn, để đạt được mục tiêu Nghị quyết số 28 – NQ/TW về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội là những thách thức vô cùng lớn. Xác định năm 2020 là năm bản lề quan trọng để bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng tốc, hoàn thành các mục tiêu theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương đề ra, Bảo hiểm xã hội Long Phú đang tập trung cao độ để triển khai các nhiệm vụ, nhất là việc hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ Bảo hiểm xã hội. Theo ông Trần Anh Thương, thúc đẩy mở rộng diện bao phủ Bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Sắp tới, bên cạnh các nhiệm vụ cần được triển khai kịp thời, toàn diện, đồng bộ, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành Pháp Luật về Bảo hiểm xã hội thì đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động trong việc bảo đảm an sinh lâu dài cho bản thân và gia đình, với phương châm “ đi từng nhà, rà từng ngõ”.

    Đặc biệt, là ngành Bảo hiểm xã hội Long Phú kêu gọi trong toàn hệ thống chính trị - xã hội từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, quyết liệt trong thực hiện chính sách, Pháp Luật Bảo hiểm xã hội, vì mục tiêu Bảo hiểm xã hội toàn dân. Qua đó thể hiện quyết tâm chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng. Chỉ tính riêng trong 06 tháng đầu năm 2020, ngành Bảo hiểm xã hội Long Phú đã vận động được 384 đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, nâng tổng số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện của huyện là 1.150 đối tượng, đạt gần 70% chỉ tiêu Bảo hiểm xã hội tỉnh giao. Đây là nền tảng quan trọng để hoàn thành mục tiêu trong Nghị quyết số 28 – NQ/TW về tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm xã hội tự nguyện, đến năm 2021 đạt 1% lực lượng lao động trong độ tuổi.

   
                                                                               Bài và ảnh : Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 1514
  • Trong tuần: 7 773
  • Tất cả: 1821027
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.